Bạn đang ở đây

Dự án sân bay Long Thành: Đồng thuận cao nhưng còn những băn khoăn

Phiên thảo luận sáng 12/11 ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương triển khai giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, song còn băn khoăn về tổng số vốn, tiến độ,...

sanbay_iybv_ldvx_0.jpg

Ảnh minh họa.

Quy mô đầu tư, điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất, giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, hình thức đầu tư, phương án huy động vốn, hiệu quả kinh tế, thời gian và tiến độ thực hiện là những nội dung được đưa ra tại phiên thảo luận toàn thể sáng 12/11, nằm trong Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Qua thảo luận, đa số ý kiến Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhất trí kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, chấp thuận phương án và hình thức đầu tư theo Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về các nội dung Quốc hội sẽ lựa chọn để thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, thẩm quyền của Quốc hội trong việc thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và căn cứ pháp lý về các nội dung Chính phủ trình Quốc hội.

201911120853317321_toancanhphienhopsang12-111copy_pcwu.jpg

Phiên thảo luận toàn thể sáng 12/11về Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Nhiều ý kiến về tiến độ, tổng vốn

Đặc biệt, nhiều đại biểu nhấn mạnh về tiến độ thực hiện dự án phải đảm bảo để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, cho rằng dự án này không được phép lùi và không thể lùi. Dự án này được đưa vào mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn tới. Ngoài ý nghĩa về kinh tế dự án còn nhiều ý nghĩa khác và là dấu ấn của cả một giai đoạn

Đại biểu Mai Sỹ Diễn, Đoàn ĐBQH Thanh Hóa, cho rằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải đảm bảo tiến độ để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, hướng đến việc có được một cảng hàng không đạt chuẩn theo phân cấp của Tổ chức Hàng không quốc tế đáp ứng cho nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Đại biểu Mai Sỹ Diến cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải có giải pháp quyết liệt, phải có cam kết bảo đảm tiến độ dự án. Đề nghị Bộ GTVT giải trình, làm rõ giải pháp tổng thể về giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về các nội dung xin ý kiến, đa phần đại biểu bày tỏ tán thành với việc bổ sung đền bù, giải phóng mặt bằng đối với 136 ha để thực hiện cho 2 tuyến giao thông kết nối; kinh phí bồi thường tái định cư được lấy từ vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án.

Đại biểu cũng cho rằng, việc tăng diện tích giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha sẽ không phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng bởi số diện tích đất này vẫn nằm trong 5.000 ha tổng diện tích của dự án. Việc bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối cũng cần thiết vừa thực hiện đồng bộ, rút ngắn thời gian, bảo đảm tiến độ khai thác dự án.

Tăng cường sự giám sát từ Quốc hội

Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh nêu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cần có sự hỗ trợ đối với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch thi công vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Chính phủ cần tập trung nguồn lực để đảm bảo thực hiện dự án, tránh tiêu cực và Quốc hội cần tăng cường giám sát trong quá trình thực hiện.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, nội dung của nghị quyết thì cần phải bàn thêm như về tổng mức đầu tư có bảo đảm số liệu chính xác. Đại biểu Hồng kiến nghị, với trách nhiệm của mình, Quốc hội cần giám sát hằng năm, Chính phủ phải có báo cáo về tình hình thực hiện để Quốc hội thảo luận, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Đây cũng là nội dung kiến nghị của đại biểu Nguyễn Bá Sơn – Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng. Cụ thể, đại biểu Sơn nhìn nhận rằng, Nghị quyết của Quốc hội cần đưa ra các tiêu chí định hướng thực hiện như về quốc phòng an ninh, việc bảo đảm tính đồng bộ trong khai thác lâu dài, bảo đảm lợi ích của nhà nước, sự chỉ đạo điều phối chủ trương chính sách của nhà nước trong đầu tư phát triển mạng lưới hàng không, tiêu chí về năng lực nhà đầu tư về vốn, quản lý khai thác, đầu tư nâng cấp mở rộng, giải quyết khủng hoảng, xử lý sự cố.

201911121143123695_phochutichquochoiphungquochien1copy_vaeh.jpg

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển  

Kết luận nội dung thảo luận, ghi nhận các ý kiến của ĐBQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua thảo luận cho thấy nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương triển khai giai đoạn 1 của dự án, về quy mô và một số điều chỉnh so với Nghị quyết 94/2014/QH13.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi chưa hoàn thiện, chưa được Hội đồng thẩm định Nhà nước đánh giá một cách toàn diện nên việc xem xét toàn bộ các nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi gặp khó khăn, do vậy Quốc hội chỉ xem xét một số nội dung chủ yếu, đủ căn cứ và cũng có ý kiến đề nghị xem xét toàn bộ 10 nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi.

"Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến đại biểu Quốc hội", Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết.

HẠ AN