Chủ tịch Vabis: Nên phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ đầu

27/11/2024  
34
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis đề xuất nên cho phép doanh nghiệp kinh doanh đặt cược "đua ngựa, đua chó" và "bóng đá quốc tế" được phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis đề xuất nên cho phép doanh nghiệp kinh doanh đặt cược "đua ngựa, đua chó" và "bóng đá quốc tế" được phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis. Ảnh Trọng Hiếu.

Ngày 24/1/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2017/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 06) về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/3/2017.

Tuy nhiên, sau 7 năm đi vào thực tế, theo báo cáo của Bộ Tài chính gửi tới Quốc hội ngày 18/3/2024, tính đến nay chưa có doanh nghiệp nào được cấp giấy phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và chưa thể triển khai đặt cược bóng đá quốc tế.

Hiện vẫn còn những vướng mắc, khó khăn khiến Nghị định 06 không thể đi vào cuộc sống như: Thiếu đồng bộ trong quy định pháp luật tại Nghị định 06 và Luật Đấu thầu sửa đổi; về cam kết đóng góp ngân sách nhà nước với kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế; quy định phương thức phân phối qua Internet chỉ được thực hiện sau 1 năm thực hiện phương thức phân phối vé đặt cược thông qua thiết bị đầu cuối;…

Có nên hạn chế phương thức phân phối vé đặt cược qua Internet?

Chia sẻ góc nhìn từ thực tiễn áp dụng, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis đã đưa ra 2 góp ý sửa đổi Nghị định 06.

Một là, cần cho phép doanh nghiệp kinh doanh đặt cược "đua ngựa, đua chó" và "bóng đá quốc tế" được phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên. Việc lựa chọn phương thức phân phối vé đặt cược qua thiết bị đầu cuối (trong sân, ngoài sân), điện thoại (cố định và di động) hay Internet/mobile app, nên do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược tự lựa chọn dựa trên những công nghệ hiện hành phù hợp với tình hình thực tế, và trình Bộ Tài chính xét duyệt trong bộ hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược.

Theo ông Mỹ, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, số hóa và ứng dụng Internet đi đôi với quản lý nhà nước thông qua Chính phủ điện tử là xu thế chiến lược tất yếu không thể đảo ngược.

"Không thể viện dẫn lý do e ngại không kiểm soát được doanh nghiệp và người tham gia đặt cược mà hạn chế phương thức phân phối vé đặt cược qua Internet", ông Mỹ cho biết.

Nghiên cứu khảo sát của TGMResearch3 năm 2022 cho thấy 80% người chơi cá cược thể thao trên thế giới tham gia đặt cược qua Internet/mobile App. Báo cáo khảo sát cũng cho thấy thực tế tại Việt Nam, dù nhà nước cấm hay không cấm thì vẫn có 91% người chơi cá cược bất hợp pháp tham gia đặt cược thông qua kênh Internet/mobile App.

Thêm vào đó, khoản đầu tư cho các phương thức phân phối vé đặt cược gồm thiết bị đầu cuối bên ngoài trường đua, hệ thống nhắn tin và đặc biệt là qua điện thoại cố định (tổng đài) là rất lãng phí vì hệ thống thiết bị như vậy không còn được sản xuất, và đi ngược xu thế của thời đại công nghệ 4.0.

"Một khi phương thức phân phối vé qua Internet được áp dụng thì đương nhiên các phương thức kia sẽ không còn ai sử dụng. Điển hình như trường hợp của Vietlott, sau khi người chơi có thể mua vé qua ứng dụng trên điện thoại di động (Mobile App), thì số lượng khách đến trực tiếp mua vé tại các quầy đại lý đã giảm hẳn", ông Mỹ nói.

Đặc biệt việc đua ngựa và đua chó đã có quá trình thí điểm đua dự thưởng, phân phối vé cược trong trường đua từ trên 20 năm tại TP.HCM và Vũng Tàu. Chính sự giới hạn phương thức phân phối vé đặt cược đã ảnh hưởng đến tỷ lệ đóng góp ngân sách từ hoạt động này. Trong đó, trường Đua chó Vũng Tàu do bị giới hạn chỉ được bán vé đặt cược trong trường đua nên đã thua lỗ liên tiếp trong 23 năm hoạt động của giấy phép thí điểm.

Cần cấp phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược từ đầu

Cũng theo Chủ tịch Vabis, hai là cần xem xét cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược ngay từ đầu cho cả 3 phương thức phân phối vé đặt cược (thiết bị đầu cuối trong sân và ngoài sân, điện thoại, Internet), nếu doanh nghiệp đủ điều kiện, để tránh mất thời gian, lãng phí và gây thêm thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Mỹ cho rằng xuất phát từ góp ý thứ nhất nói trên là nên cho phép phân phối vé đặt cược qua Internet ngay từ năm đầu tiên, thì việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho các phương thức phân phối khác cũng chỉ cần phải tiến hành một lần là đủ, ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu phân kỳ đầu tư các phương thức phân phối vé đặt cược theo chiến lược kinh doanh và tiếp cận thị trường. Bộ Tài chính có thể kiểm tra, đánh giá thường xuyên và theo định kỳ, nếu doanh nghiệp thực hiện không tốt thì sẽ thu hồi giấy phép.

Việc phân kỳ cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đặt cược theo từng giai đoạn của hình thức phân phối vé đặt cược như quy định trong một số dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 06/2017/NĐ-CP khiến cho doanh nghiệp phải làm thủ tục xin phép nhiều lần, các Bộ ngành phải mất thời gian thẩm định nhiều lần, gây lãng phí về thời gian và nguồn lực cho cả cơ quan quản lý nhà nước và cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi thiết kế một hệ thống đặt cược phải có sự tính toán đồng bộ về các phương thức phân phối ngay từ đầu, phù hợp môi trường công nghệ (phần cứng, phần mềm) và thói quen của người dùng.

Bản thân hệ thống đặt cược qua phương thức nhắn tin SMS và hệ thống tổng đài hiện nay trên thế giới không còn sản xuất, dù muốn hay không muốn thì doanh nghiệp cũng không thể mua và trang bị được vì không còn nhà cung cấp.

Để góp ý xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài/Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Thời gian: 13h30 - 17h30, thứ 5, ngày 28/11/2024. Địa điểm: Hội trường lớn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

: