Doanh nghiệp Nhật Bản “mỏi mắt” tìm mua linh kiện Việt

24/12/2016  
53

Rất khó để mua các linh kiện ở Việt Nam

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện của Tố chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO Hà Nội) cho biết: Theo nhận xét của một số công ty Nhật Bản đã tham gia Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ tại Hà Nội: "Rất khó để mua các linh kiện ở Việt Nam. Những thứ duy nhất có thể mua được từ các công ty Việt Nam là vật liệu bổ sung".

Tuy nhiên, đại diện JETRO cũng ghi nhận đã có những ý kiến tích cực từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản như: "Chất lượng gia công cơ khí đã được cải thiện", các doanh nghiệp Việt “gần như đã đáp ứng được các yêu cầu của phía Nhật Bàn".

Theo đại diện JETRO, khó khăn hiện nay trong việc mua linh kiện ở Việt Nam là một vấn đề lớn mà các nhà sản xuất Nhật Bản tại Việt Nam phải đối mặt, và vấn đề này cần phải được giải quyết.

Theo số liệu của JETRO, tỷ lệ mua sắm vật tư, linh kiện tại Việt Nam của các công ty sản xuất Nhật Bản là 33,2%, rất thấp so với của Trung Quốc (66,2%), Thái Lan (54,8%), Indonesia (43,1%), và Malaysia (40,7%). Kết quả là các công ty Nhật Bản phải dựa vào nhập khẩu từ các nước láng giềng như Thái Lan hay Trung Quốc.

Để Việt Nam có lợi thế hơn so với các quốc gia cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất - xuất khẩu, điều quan trọng là phải phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Các công ty Nhật Bản cũng cần phải hợp tác với các đối tác địa phương trong nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh về giá cả và bảo vệ nguồn cung cấp lính kiện phụ tùng.

“Đặc biệt, trong ngành công nghiệp ô tô, tôi đã nghe nói rằng việc giảm thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN trong năm 2018 có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Mức thuế nhập khẩu 60% áp dụng cho xe ô tô lắp ráp tại Việt Nam sẽ được giảm xuống 0% vào năm 2018, sau khi AEC thành lập. Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đóng thuế để mua các linh kiện không có sẵn ở Việt Nam từ các nước láng giềng, rồi sau đó tiến hành lắp ráp tại Việt Nam. Trong tương lai, khi các mức thuế nhập khẩu đối với xe ô tô lắp ráp hoàn toàn là 0%, thì việc nhập khẩu xe ô tô từ các nước láng giềng như Thái Lan và Indonesia sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn so với việc sản xuất một chiếc xe lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam”, ông Atsusuke Kawada phát biểu.

Doanh nghiệp Việt không nên bỏ lỡ cơ hội

Năm nay, Triển lãm lần thứ 6 về công nghiệp hỗ trợ được tổ chức dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp Nhật Bản và 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm. Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, JETRO đã biên soạn và duy trì "danh sách các công ty xuất sắc của Việt Nam” bao gồm 150 công ty Việt Nam. Đây là một tài liệu hữu ích giúp kết nối các công ty Nhật Bản với các đối tác Việt Nam, từ đó mang đến sự phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.

“Thông qua triển lãm này, chúng tôi muốn đóng vai trò như một cầu nối giữa các doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu mua linh kiện và phụ tùng ở Việt Nam với các công ty Việt Nam muốn cung cấp linh kiện và phụ tùng cho khách hàng Nhật Bản”, ông Atsusuke Kawada chia sẻ.

Doanh nghiệp Nhật Bản “mỏi mắt” tìm mua linh kiện Việt  

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện của Tố chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO Hà Nội), ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE) và ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc công ty Reed Tradex tại Việt Nam.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trường Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE) cho biết: Năm 2014, chi số sản xuất toàn ngành công nghiệp Việt Nam ước tính tăng 7,6% so với năm 2013. Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp tăng 7,15% so với năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo có chuyển biến khá tích cực với mức tăng cao là 8,45% (năm 2012 tăng 5,80%; năm 2013 tăng 7,44%), đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng của khu vực công nghiệp và góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng chung.

Cũng theo ông Sơn, năm 2015 khi Việt Nam tham gia vào AEC, một thị trường chung có quỹ mô lớn với 600 triệu dân và tổng GDP hàng năm khoảng 2.000 tỷ USD, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ càng có cơ hội phát triển hơn nữa.

Ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc công ty Reed Tradex tại Việt Nam cho biết: Bên cạnh Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ, Vietnam Manufacturing Expo 2015 (VME) diễn ra cùng địa điểm sẽ trưng bày các máy móc và công nghệ phục vụ cho sản xuất công nghiệp với sự tham gia của hơn 200 thương hiệu đến từ 20 quốc gia. Năm nay, triển lãm VME sẽ tập trung vào lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu và công nghệ ép phun nhựa.

Ngoài ra, triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2015 cũng sẽ là nơi trình diễn công nghệ robot mới nhất đến từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

NGUYỄN QUANG

: