TỔNG THUẬT Tọa đàm:

28/4/2023  
61

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm: "Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam" nhằm đánh giá những đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng như thảo luận những giải pháp, bước đi trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình thực hiện mục tiêu này.

Xu thế tăng trưởng xanh trở thành một lựa chọn tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Đây là cách tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế, hướng tới sự phát triển hài hòa kinh tế - xã hội với phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rất nhiều lần nhấn mạnh đề nghị các đối tác quốc tế, các nhà đầu tư hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và nhất là hỗ trợ về nguồn vốn với chi phí hợp lý để quá trình chuyển đổi, xanh hóa nền kinh tế của Việt Nam bảo đảm công bằng, công lý khi Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi nhưng lại cam kết và thực hiện các nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu như các nước phát triển. Với hàng ngàn dự án trải khắp các tỉnh, thành, khu vực FDI ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, những nhà đầu tư với các dự án bền vững, xanh hóa đã và đang lựa chọn Việt Nam để "xây tổ", như Lego, tập đoàn Nestle'… là minh chứng tiêu biểu nhất cho thấy, khối DN FDI đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam.

Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT; ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD); ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài; ông Đào Thế Anh, Viện Phó Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ NN&PTNT; ông Chris Hogg, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển Bền vững và Truyền thông Khu vực châu Á, châu Đại dương và châu Phi, Tập đoàn Nestlé - Ảnh: VGP/Quang Thương

Để có góc nhìn toàn diện về vấn đề này, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam", với sự tham dự của các khách mời: -  Ông Đào Thế Anh - Viện Phó Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ NN&PTNT - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT - Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) - Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài (Chuyên gia) - Ông Chris Hogg - Phó Chủ tịch phụ trách phát triển Bền vững và Truyền thông Khu vực châu Á, châu Đại dương và châu Phi, Tập đoàn Nestlé
Tất cả Tổng thuật
09:14 ngày 27/04/2023

 

TỔNG Tọa đàm:

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trước những yêu cầu phát triển mới, Việt Nam đã thể hiện quyết tâm thúc đẩy "xanh hóa" nền kinh tế. Tại COP26, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Để đạt được các mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc của các thành phần kinh tế, trong đó, đóng góp của các doanh nghiệp FDI là vô cùng quan trọng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò là Cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh, xin ông/bà đánh giá về vai trò của khối doanh nghiệp FDI tới mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam? Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT: Trước hết thay mặt cho Bộ KH&ĐT, chúng tôi rất tự hào vì đã được Chính phủ tín nhiệm phân công làm cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chiến lược về tăng trưởng xanh. Như quý vị đã biết, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể thiếu và là xu thế chung mà tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới.

Nhận thức rõ điều này, Thủ tướng Chính phủ đã có những cam kết rất mạnh mẽ tại COP26 khẳng định mong muốn của Việt Nam đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường, và công bằng về xã hội. Chúng ta cố gắng triển khai tốt mục tiêu về tăng trưởng xanh để không những đóng góp cho vấn đề chung của toàn cầu mà còn tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò là một thành viên có trách nhiệm đối với những vấn đề của toàn cầu. Đồng thời chúng ta nỗ lực là một trong những quốc gia tiên phong đi đầu trong khu vực trong việc thực hiện xu thế này, bắt kịp xu thế của thế giới.

Để triển khai kế hoạch đó, Bộ KH&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược xanh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh, đồng thời có những hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương đưa những nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh vào trong các quy hoạch, các chiến lược phát triển kinh tế xã hội của mình. Như chúng ta đã trao đổi, để đạt được mục tiêu về tăng trưởng xanh đòi hỏi phải huy động toàn bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp FDI.

Có thể nói trong suốt thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp FDI đóng vai trò rất quan trọng trong sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế, thực hiện phát triển bền vững bao trùm, trong đó có tăng trưởng xanh. Doanh nghiệp FDI không chỉ giúp tạo ra sự thay đổi về nhận thức, giúp tạo ra nguồn lực, kinh nghiệm để quản trị, công nghệ trang thiết bị hiện đại thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh trong sản xuất. Đồng thời hợp tác đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chung tay góp sức vì sự nghiệp tăng trưởng xanh chung này. Có thể nói, trong thời gian qua, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI là rất lớn.

Cho đến nay, theo tính toán của chúng tôi, khu vực doanh nghiệp bao gồm doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD trong các lĩnh vực liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển xanh như là năng lượng tái tạo, hay là đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho kinh tế xanh. Con số này chiếm khoảng 2% GDP và bình quân tăng trưởng trong suốt 2 năm vừa qua đạt mức độ tăng trưởng khá cao, tức là 10-13%. Đây là một trong những tín hiệu rất tốt. Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI đã giúp tạo nên sự thay đổi hành vi trong việc sản xuất, tiêu dùng, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu về tăng trưởng xanh. Nếu trước đây các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh gặp rất nhiều khó khăn thách thức thì bây giờ, các doanh nghiệp đã biến khó khăn, thách thức thành lợi thế cạnh tranh của mình, góp phần nâng cao hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của mình. Đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, tạo ra một sự bảo vệ môi trường thân thiện , sử dụng một cách có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn. Quan trọng nhất là thay đổi nhận thức, tư duy trong việc cần phải thực hiện phát triển xanh, đầu tư xanh, ứng với một nền kinh tế xanh, xã hội xanh.

09:19 ngày 27/04/2023

 

TỔNG Tọa đàm:

Ông Đào Thế Anh, Viện Phó Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ NN&PTNT - Ảnh: VGP/Quang Thương

Bên cạnh Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT đã xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh để cụ thể hóa các nhiệm vụ Chính phủ giao, đồng thời cũng để thực hiện quá trình chuyển đổi nông nghiệp xanh, bền vững đã đề ra tại Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050, đó là "Phát triển nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường nông thôn". Xin ông Đào Thế Anh chia sẻ về kế hoạch hành động của ngành nông nghiệp để đóng góp vào mục tiêu chung của Chính phủ về tăng trưởng xanh!

Ông Đào Thế Anh, Viện Phó Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ NN&PTNT: Có thể nói rằng sau khi có Chiến lược tăng trưởng xanh do Chính phủ ban hành, Bộ NN&PTNT trước hết bắt tay xây dựng Chiến lược phát triển NN&PTNT bền vững 2021-2030.

Vào đầu năm 2022, chúng tôi ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh chung của Chính phủ. Trong kế hoạch tăng trưởng xanh của ngành nông nghiệp, chúng tôi nhận thức nông nghiệp là ngành trong thời gian qua có nhiều thành tựu về tăng trưởng xuất khẩu nhưng cũng sử dụng các nguồn tài nguyên về đất và ô nhiễm về tài nguyên đất, nước, đa dạng sinh học ảnh hưởng đến độ che phủ rừng. Vì thế, chúng tôi quyết tâm trong 10 năm tới, thứ nhất là vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp khoảng từ 2,5-3% hằng năm để đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế quốc dân. Thứ hai là đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu vẫn đảm bảo khoảng 5-6%. Thứ ba là đảm bảo an ninh lương thực, anh ninh dinh dưỡng, xóa đói giảm nghèo cho toàn bộ người dân Việt Nam. Đó cũng là mục tiêu vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, giảm ô nhiễm đất, tăng cường sức khỏe cho đất, tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng nước tiết kiệm. Thời gian vừa qua, thâm canh nông nghiệp cũng sử dụng nước tương đối lãng phí. Hiện nay biến đổi khí hậu xảy ra nên nước không còn là tài nguyên thừa thãi nữa.

Ngành nông nghiệp cũng đã thực hiện cam kết của mình, hiện nay phát thải của nông nghiệp khoảng 30%, tương đối cao, trong khi tiềm năng của ngành giảm tốt. Chúng tôi cũng có cam kết đến năm 2030 giảm 10% phát thải khí nhà kính từ nông nghiệp. Đến 2050, thực hiện đúng cam kết của Chính phủ là "Net Zero" phát thải trong nông nghiệp.

09:23 ngày 27/04/2023

 

TỔNG Tọa đàm:

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Quang Thương

Hướng phát triển hiện nay trên thế giới là các nước đang đòi hỏi về ESG (Environment, Social, Governance) - các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng, kể cả đối với các mặt hàng nhập khẩu vào nước họ, nên đây là một định hướng cần thiết và đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế- xã hội và môi trường. Xin chuyên gia Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm của các nước về tăng trưởng xanh và đánh giá về các chính sách tăng trưởng xanh của Việt Nam!

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài: Hiện nay, đối với các quốc gia phát triển, bao giờ người ta cũng đặt mục tiêu phát triển bền vững và Chiến lược tăng trưởng xanh luôn được chú trọng. Các quốc gia đã xây dựng Chiến lược phát triển xanh thường đều đạt được những thành công. Mỗi quốc gia có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nên kinh nghiệm của các nước thì các cơ quan nghiên cứu ở Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ đã nghiên cứu, học hỏi rất nhiều và đã thực hiện các việc đó. Nhưng tôi thấy có mấy vấn đề chúng ta cần phải thảo luận.

Thứ nhất, tất cả các quốc gia đặt vấn đề phát triển xanh nhưng phải đặt trong hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó để đưa ra các chính sách. Đây là yếu tố hết sức quan trọng. Hoàn cảnh cụ thể là gì, là trình độ phát triển của quốc gia đó, nguồn lực của quốc gia đó (nguồn lực về con người, nguồn lực về khoa học, nguồn lực về tự nhiên như gió, mặt trời… rồi các nguồn lực tổng lực khác).

Thứ hai, người ta cũng học hỏi được là khi xây dựng tăng trưởng xanh thì phải có chiến lược và lộ trình. Hiện nay, Việt Nam cũng đã có.

Thứ ba, hiện thực hóa các chiến lược, lộ trình đó bằng những chính sách cụ thể, kế hoạch cụ thể, tiêu chí cụ thể. Ví dụ, các nước xây dựng tăng trưởng xanh, chẳng hạn như về tạo ra năng lượng thì năng lượng đó phải tạo ít phát thải. Đây là thứ nhất. Thứ hai, trong quá trình tạo ra năng lượng đó, phải tiết kiệm tất cả chi phí và phải có các tiêu chuẩn về tiêu thụ năng lượng trong khâu sản xuất và khâu tiêu dùng. Hay ví dụ về nông nghiệp, khi sản xuất nông nghiệp thì không phát thải, phát thải ít, hạn chế nhưng sản xuất nông nghiệp, trồng rừng để hấp thụ phát thải cũng là vấn đề đặt ra trên bình diện như vậy. Vừa rồi Liên minh châu Âu không chấp nhận những sản phẩm nông nghiệp ở những quốc gia ảnh hưởng đến phát triển rừng tự nhiên. Đó là cái quốc gia nào cũng làm rất kỹ. Tôi vào một số doanh nghiệp nước ngoài cũng thấy như vậy. Thứ ba là chúng ta muốn học tập các quốc gia nước ngoài và kinh nghiệm nước ngoài thì nên nhìn vào các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiên tiến trong phát triển xanh để có thể học hỏi.

Đối với Việt Nam, chúng ta còn khoảng cách rất xa giữa quyết tâm và thực hiện. Hiện nay, Nhà nước đã đặt ra quyết tâm về tăng trưởng xanh thế nhưng các bước thực hiện chưa cụ thể để đạt được những mục tiêu ngắn hạn, chưa nói đến mục tiêu dài hạn. Chúng ta đã cam kết trong COP26 là năm 2050 Việt Nam phát thải bằng 0. Thế thì lộ trình dài hạn đến năm 2050, trung hạn là đến năm bao nhiêu, ngắn hạn từng năm là như thế nào? Theo tôi, chúng ta phải xây dựng lộ trình cụ thể và chúng ta đạt được lộ trình đó thì mới có thể giải quyết được. Rất mừng trong thời gian vừa rồi, các nhà đầu tư nước ngoài đã đóng góp rất nhiều trong phát triển Việt Nam, trong đó có những hình mẫu phát triển xanh.

Chúng ta đã trải qua các giai đoạn rất khó khăn. Nếu tổng kết trước năm 2021 (lũy kế) thì theo báo cáo về các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, 5% là công nghệ cao, 15% là công nghệ lạc hậu, 8% là công nghệ trung bình. Đây là con số đáng báo động. Đấy là chỉ số lũy tiến từ thời chúng ta thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá và thậm chí chưa quan tâm nhiều đến môi trường; thu hút nước ngoài chỉ cần vốn, giải quyết lao động, chỉ cần có xuất khẩu… Nhưng rất mừng một số doanh nghiệp như Lego, Nestlé và rất nhiều các doanh nghiệp khác vào Việt Nam. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có số liệu cụ thể nhưng tôi tin rằng trong 3-4 năm gần đây, chỉ số đó thay đổi rất nhiều. Bây giờ, chúng ta có cái nhìn khác. Nhất là sau Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, cách chúng ta xem xét về đầu tư nước ngoài, chọn lọc đầu tư nước ngoài, khuyến khích đầu tư nước ngoài và gần đây là thuế tối thiểu toàn cầu, là một cú hích để chúng ta thay đổi chiến lược về đầu tư nước ngoài.

09:29 ngày 27/04/2023

 

TỔNG Tọa đàm:

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thưa ông Nguyễn Quang Vinh, với vị trí là Phó Chủ tịch VCCI, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, ông nghĩ như thế nào về những yếu tố mà ông Toàn vừa nêu? Được biết Hội đồng cũng có vai trò định hướng các doanh nghiệp phát huy tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các chiến lược phát triển bền vững Việt Nam. Ông có đánh giá như thế nào về vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong thực hiện tăng trưởng xanh của quốc gia?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Thứ nhất là vai trò của doanh nghiệp trong việc triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030; đồng thời triển khai các chiến lược quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu, về phát triển bền vững, là rất quan trọng. Ở đây, quan trọng là doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề này thì doanh nghiệp mới hợp tác với Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan khác trong Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội doanh nghiệp... để triển khai.

Thứ hai, với vấn đề tăng trưởng xanh, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến trước đây đã nêu. Đó là việc chúng ta cần phải có lộ trình để triển khai tăng trưởng xanh. Ngày nay, trong bối cảnh khó lường mà chúng ta không đoán định được trước, việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh của chúng ta càng khó khăn hơn, nhất là chúng ta không phải nước giàu, chỉ là một nước đang phát triển. Như Thủ tướng đã cam kết, chúng ta cần phát triển tăng trưởng xanh. Tôi cho rằng đây là một cam kết hết sức có ý nghĩa và là một cú hích cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Chúng ta cũng không còn có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo con đường tăng trưởng xanh.

Thứ ba, tôi cho rằng đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhìn lại, soi mình vào những chiến lược, đặc biệt là chiến lược tăng trưởng xanh này, để định vị lại giá trị của mình, không chỉ là vai trò mà chính là doanh nghiệp tạo ra những giá trị gia tăng như thế nào trong việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. Đây là lúc doanh nghiệp cần phải đưa ra những giá trị mới để đáp ứng được những nhu cầu mới, nhu cầu phát triển xanh và bền vững, phát triển bao trùm.

Chính vì nhận thức được vấn đề này, nên ngay từ đầu những năm 2010, VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tham khảo các ý kiến của hiệp hội doanh nghiệp ở 3 miền Bắc, Trung, Nam trong quá trình giúp Nhà nước, giúp Chính phủ xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh. Đây là giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, không chỉ tham vấn doanh nghiệp, VCCI cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đã cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra rất nhiều nội dung trên cơ sở tham khảo những bài học tốt của các quốc gia đi trước. Bởi vì khi nói về tăng trưởng xanh là chúng ta hãy nhìn vào cuộc đua xanh đang diễn ra hết sức khốc liệt, tuy thầm lặng nhưng rất khốc liệt của các nước trên thế giới và của cả các nước trong khu vực. Chúng ta nhận thấy rằng, một cuộc đua xanh đã âm ỉ kéo dài 2-3 thập kỷ ở châu Á và châu Âu, mà ở châu Á nổi lên là Hàn Quốc, Nhật Bản cùng những nước khác. Đặc biệt là Trung Quốc, sau khi đã trả giá bằng những bài học rất đắt về tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Hiện nay Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới về đầu tư vào tăng trưởng xanh, tài chính xanh, công nghệ xanh và nhiều nguồn khác nữa. Đây là một cuộc đua màu xanh. Và doanh nghiệp đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Trở lại những năm gần đây, tôi thấy chúng ta "xanh" ở đây không chỉ là nói về doanh nghiệp, mà chúng ta có nói về khoa học công nghệ. Chúng ta phải đòi hỏi công nghệ cao nhất. Nếu cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, chúng ta chọn lọc, đưa ra những tiêu chí để họ đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến nhất vào để giảm phát thải khí nhà kính. Điều này là thực hiện cam kết của Thủ tướng. Để nền kinh tế của chúng ta từ giờ đến năm 2050, giảm phát thải bằng 0, thì công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hiện nay Nestlé cùng với rất nhiều doanh nghiệp khác trong Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam đang là những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra các kế hoạch, ví dụ kế hoạch vận hành nhà máy sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Rồi đưa ra rất nhiều mô hình kinh tế mới khác như mô hình kinh tế tuần hoàn (kinh tế tuần hoàn chính là tương lai). Bây giờ người ta nhìn vào một doanh nghiệp, một dự án đầu tư, là nhìn vào vấn đề ESG. Đó là những vấn đề về môi trường, xử lý vấn đề xã hội như thế nào, tạo công ăn việc làm ra sao, đóng góp vào an sinh xã hội ở mức nào, và đặc biệt là vấn đề quản trị doanh nghiệp bài bản và chuyên nghiệp hay không.

Theo như tôi vừa phân tích ở trên, đó chính là những soi chiếu về tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững bao trùm cho các doanh nghiệp hiện nay khi các doanh nghiệp muốn tạo ra những giá trị mới cho xã hội.

09:35 ngày 27/04/2023

 

TỔNG Tọa đàm:

Ông Chris Hogg - Phó Chủ tịch phụ trách phát triển Bền vững và Truyền thông Khu vực châu Á, châu Đại dương và châu Phi, Tập đoàn Nestlé - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thưa ông Chris Hogg, Tập đoàn Nestlé là doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu trên thế giới và đi tiên phong trong các hoạt động tạo giá trị chung cũng như phát triển bền vững. Ông có thể chia sẻ về mục tiêu và tầm nhìn cũng như cam kết của Tập đoàn đối với phát triển bền vững! Nestlé sẽ hiện thực hóa tầm nhìn và các cam kết này như thế nào?

Ông Chris Hogg - Phó Chủ tịch phụ trách phát triển Bền vững và Truyền thông Khu vực châu Á, châu Đại dương và châu Phi, Tập đoàn Nestlé: Tôi hoàn toàn nhất trí với quý vị là doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm tham gia của để thực hiện mục tiêu đó. Chúng tôi xin chia sẻ, mục tiêu của Nestlé là khai phá những tiềm năng của thực phẩm để tăng cường chất lượng cuộc sống của tất cả mọi người, không chỉ ngày hôm nay mà cả cho thế hệ ngày mai, những thế hệ của tương lai tạo nên sự khác biệt tốt đẹp cho tương lai. Để làm được những điều đó, tôi mong muốn đem lại những thực phẩm và đồ uống cho nhân dân trên toàn cầu, không chỉ cho những người có mức sống khá giả, mà còn bảo đảm nguồn dinh dưỡng phải chăng, vừa túi tiền cho mọi người. Đó là mục tiêu mà chúng tôi mong muốn để tạo nên sức khỏe cho hành tinh của chúng ta và để bảo đảm rằng quá trình phát triển xanh như vậy sẽ giúp cho tất cả mọi người được thụ hưởng thực phẩm bền vững cho sức khỏe. Ở đây nó bao hàm không chỉ là tăng trưởng xanh mà cả về an ninh lương thực để trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng gia tăng, họ vẫn được bảo đảm nhu cầu liên quan đến dinh dưỡng.

Như chúng ta biết, thế giới này của chúng ta đã và đang gặp phải những tình huống khẩn cấp về mặt khí hậu và khi chúng ta đặt ra cho mình những mục tiêu như các bạn Việt Nam đã đặt ra là phát thải ròng bằng không thì chúng tôi cũng mong muốn trở thành một doanh nghiệp đạt phát thải bằng không. Chúng ta cũng biết, 2050 có thể là một khoảng thời gian xa nhưng trong thời gian từ nay đến đó, chúng ta cũng cần những lộ trình, cột mốc. Chẳng hạn, chúng tôi đặt mục tiêu năm 2025 thì sẽ giảm 20% phát thải ròng, đến 2030 giảm 50% và bằng không vào năm 2050. Đó cũng là một trong những vấn đề chúng tôi quan tâm.

Chúng tôi quan tâm đến cả việc tham gia, chung tay cùng chuỗi cung ứng của chúng tôi, cùng sự tham gia của 600.000 nhà nông trên khắp thế giới và những cấp độ khác nhau để cùng họ tạo nên tác động đối với quá trình sản xuất. Trong toàn bộ quy trình đó, chúng tôi khuyến khích, động viên họ áp dụng những công nghệ về nông nghiệp tái sinh và có những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải carbon cũng như quá trình hấp thụ của khí quyển để tăng cường chất lượng của đất. Như vậy, chúng ta sẽ thúc đẩy tính bền vững trong toàn bộ quá trình sản xuất, trong quá trình tăng năng suất lao động và có những ưu tiên đối với vấn đề về sức khỏe, giúp cho nhà nông có thể tăng được năng suất, hiệu quả của họ nhưng đồng thời vẫn giảm thiểu sử dụng hóa chất trong sản xuất.

Chúng tôi cũng mong muốn giúp họ trở thành những doanh nhân, giúp họ có nguồn thu nhập ngày càng cao hơn, sử dụng khoa học công nghệ mới để tạo nên sự khác biệt. Đương nhiên chúng tôi cũng mong muốn trong hoạt động của mình, các nhà máy, hệ thống các trung tâm phân phối của mình chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo những sản phẩm từ sinh khối. Ví dụ, các nhà máy của chúng tôi với những sản phẩm từ nồi hơi, trong quá trình xử lý chất thải và sản xuất, trong quá trình tiếp cận hậu cần, những phương pháp để pha chế… làm sao giảm thiểu phát thải cacrbon.

Như vậy, trong một chuỗi đều có những yếu tố để chúng ta thấy, chẳng hạn đóng gói một cách bền vững. 95% các sản phẩm đóng gói của chúng tôi có thể tái chế trong tương lai - đến năm 2025, và chúng tôi cố gắng sẽ là 100%. Đó cũng là một điều rất quan trọng. Chúng tôi cũng giảm thiểu rác thải nhựa. Việc sử dụng nguồn nước chúng tôi cũng hết sức quan tâm.

Chúng ta có thể đưa ra một danh sách rất dài những điều chúng ta sẽ làm. Nhưng điều tôi tin tưởng chúng ta sẽ đạt được là chúng ta có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ Việt Nam, từ các đối tác của chúng tôi. Điều chúng tôi cảm nhận rất rõ ràng đó là mục tiêu vì lợi ích của Việt Nam, vì lợi ích của Nestlé cũng như những người cùng chí hướng.

Khi lắng nghe quý vị chia sẻ, chúng ta cũng thấy là hành trình tới sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta có sự quyết tâm từ phía các bạn Việt Nam. Các nhà máy của chúng tôi, chương trình NESCAFÉ Plan 2030 mà quý vị có đề cập cũng là mong muốn hợp tác với các bên như cùng trồng trọt, cùng tham gia với ngành hàng cà phê. Chúng ta nói nhiều về những thách thức nhưng chúng ta thấy là cũng có những tiềm năng và nhiều biện pháp để thực hiện.

09:42 ngày 27/04/2023
Trước những chia sẻ của ông Chris Hogg, đại diện DN FDI, thưa đại diện Bộ KH&ĐT, ông có ý kiến gì không?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi rất cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ DN nước ngoài và kể cả DN Việt Nam, trong thời gian qua đã chung tay cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu, theo chúng tôi đánh giá là mục tiêu rất khó, nhưng không thể thay đổi, tất yếu chúng ta phải làm.

Có thể nói rằng, chúng ta nhận thức về tăng trưởng xanh không chỉ tại COP26. Ngay Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài có hiệu quả cũng đã chỉ ra rõ rằng, thu hút đầu tư nước ngoài thời gian tới cần thay đổi cách tiếp cận, từ việc thu hút sang việc hợp tác một cách có hiệu quả, tạo sự kết nối lan tỏa từ khu vực kinh tế nước ngoài với trong nước để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm. Và mục tiêu phát triển bền vững bao trùm bao gồm mục tiêu về tăng trưởng xanh.

Tôi đánh giá rất cao thời gian qua, các DN đầu tư nước ngoài cũng có những hoạt động chủ động của mình trong việc thay đổi cách thức sản xuất kinh doanh hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh. Qua đó đã hỗ trợ cũng như dẫn dắt doanh nghiệp trong nước trong quá trình thực hiện mục tiêu này. Chúng ta đều biết mục tiêu này là mục tiêu rất khó và chúng ta đã có lộ trình.

Tại Quyết định 1658 của Thủ tướng phê duyệt tăng trưởng xanh, chúng ta đã đưa ra lộ trình, nhằm 4 mục tiêu: Giảm phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa nền kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng. Ta cố gắng huy động tất cả nguồn lực có thể để thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh này. Việc xanh hóa này đầu tiên phải đi từ nhận thức, chúng ta có nhận thức rồi, chúng ta triển khai như thế nào cho hiệu quả. Nếu chúng ta nhận thức sớm, thực hiện nhanh thì kết quả chúng ta đạt được rất tốt, phát triển toàn diện, đóng góp cho sự phát triển bền vững và bao trùm.

Có thể nói, Việt Nam đang được xem là hình mẫu thành công trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ thể chế và môi trường đầu tư ngày càng được hoàn thiện; nền tảng chính trị ổn định và tiềm năng tăng trưởng kinh tế khá cao. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng xanh là mục tiêu khó. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nước ta chưa nhiều.

TỔNG Tọa đàm:

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT (phải): Việc xanh hóa đầu tiên phải đi từ nhận thức, rồi đến triển khai cho hiệu quả. Nếu chúng ta nhận thức sớm, thực hiện nhanh thì kết quả chúng ta đạt được rất tốt - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thưa ông, đâu là khó khăn, thách thức của doanh nghiệp FD

 

: