Chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp bứt phá và phát triển bền vững

1/9/2021  
46
Ngày 31/8, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc VCCI tổ chức sự kiện trực tuyến “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Chuyển đổi số là tất yếu, sống còn
Năm 2021, những tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh đầy thách thức đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.
 
Chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp bứt phá và phát triển bền vững

Ông Urs Kloeti - Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen (góc dưới, bên phải) và các diễn giả trao đổi tại sự kiện trực tuyến “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”, sáng 31/8 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD, sự kiện nhằm làm rõ hơn những vấn đề nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động sản xuất - kinh doanh theo mô hình kinh tế số. "Thông qua chương trình, đại diện các doanh nghiệp phát triển bền vững cũng chia sẻ các thông lệ tốt, kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tìm thấy các cơ hội kinh doanh mới, vượt qua các thách thức do đại dịch gây ra trong thời gian qua”, ông Vinh nói.
 
Trong tham luận của mình, đại diện cho Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT), ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược đã làm rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm “chuyển đổi số” và “số hóa”, chia sẻ về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nước, những kinh nghiệm của VNPT trong hỗ trợ Chính phủ chuyển đổi số, và đưa ra các đề xuất của VNPT trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
 
Đối với tác động của đại dịch COVID-19 đến chuyển đổi số, ông Kiên cho biết, trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết, khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số, và những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình.
 
Theo đại diện của VNPT-IT, ba yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ; thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số; nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số.
 
Ông Kiên cũng khuyến khích mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...
 
Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Traphaco cho biết, trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online.
 
Theo bà Hà, Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng.
 
"Khi đại dịch xảy ra, Traphaco nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt: Năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ", bà Hà nói.
 
Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ chuyển đổi số và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam trong hơn 28 năm qua, ông Denis Brunetti - Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia đánh giá các doanh nghiệp tham gia vào số hóa vì lý do kinh doanh có công nghệ hạ tầng số là yếu tố thúc đẩy, và quá trình số hóa công nghiệp đang diễn ra trên tất cả các mảng.
 
Theo ông Denis Brunetti, các mạng chuyên dụng và các dịch vụ mạng doanh nghiệp là những ví dụ cho các lĩnh vực đang tận dụng lợi thế của công nghệ di động 5G, song song với AI, tự động hóa và Internet vạn vật (IoT).
 
“Chúng ta có thể thấy những tiềm năng của 5G trong việc chuyển đổi các ngành công nghiệp và xã hội - ví dụ như sản xuất thông minh, thành phố thông minh, lưới điện thông minh... Những khả năng mà 4G và 5G IoT tạo ra cho mọi doanh nghiệp trên tất cả các nghành công nghiệp sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới mới trong kỷ nguyên số, mà điều quan trọng hơn đó là nó sẽ đóng góp và phát triển kinh tế xã hội bền vững tại Việt Nam”, ông Denis Brunetti nói.
 
Kinh nghiệm từ Nestlé Việt Nam
Từ góc độ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp, ông Urs Kloeti - Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết, nhờ am hiểu địa phương và dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững nên đã giúp công ty có thể ứng phó và tiếp tục phát triển lành mạnh dưới sự tác động của đại dịch COVID-19.
 
Chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp bứt phá và phát triển bền vững

Nhà máy Nestlé Bông Sen ưu tiên trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ. 

Theo ông Urs Kloeti, trong chuyển đổi số, chiến lược tiếp cận của Nestlé là tập trung vào việc phân tích các giá trị và cơ hội mấu chốt từ việc chuyển đổi hơn là chỉ quan tâm đến các danh mục công nghệ. Trước hết, cần ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ.
 
"Chuyển đổi số thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên”, ông Urs Kloeti nói.
 
Theo ông Urs Kloeti, năm nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Nestlé Việt Nam gồm: Định hướng chiến lược, Quản trị tập trung, Hạ tầng IT/OT, Nhân lực trình độ cao, và Sự liên kết hỗ trợ.
 
Với mục tiêu áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất và vận hành, chỉ riêng tại nhà máy Nestlé Bông Sen đã có trên 40 ứng dụng nội bộ đã được tạo ra giúp nhân viên khối nhà máy lưu trữ dữ liệu, hệ thống hóa các quy trình trước đây thực hiện hoàn toàn bằng tay. Hoạt động này không chỉ tiết kiệm 1/2 lượng giấy sử dụng so với trước đây, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường mà cũng giúp cắt giảm tới 60% các hoạt động không mang lại giá trị, nâng cao hiệu quả vận hành.
 
Trong quá trình triển khai "Nhà máy Kết nối", sau mục tiêu số hóa là mục tiêu ứng dụng công nghệ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình dự đoán trong các hoạt động sản xuất và bảo trì. Tại nhà máy Nestlé Bông Sen, việc áp dụng công nghệ và xây dựng mô hình này đã giúp phân tích trên 1.000 quy trình, góp phần phân tích xu hướng và phát hiện những vấn đề bất thường trong sản xuât.
 
Hoạt động này đã giúp nhà máy nâng cao năng suất và chất lượng rõ rệt cụ thể là giảm tới 60% thời gian dây chuyền tạm ngưng vận hành và giúp tiết kiệm đến 10 triệu kWh năng lượng điện tiêu thụ hằng năm.
 
Nói về vấn đề chuyển đổi số tại Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc chia sẻ, để thực hiện chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần có chiến lược, sự đầu tư đúng đắn cũng như ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, các công cụ phân tích kinh doanh để đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
 
"Điều quan trọng là tư duy lãnh đạo cùng lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc bồi đắp năng lực nhân viên để thích nghi với sự chuyển mình của doanh nghiệp. Việc tuyển chọn và phát triển năng lực nhân viên nhằm hiện thực hóa, vận hành và duy trì hiệu quả doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng. Cuối cùng, đó chính là việc áp dụng đúng mô hình, lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp", vị Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nói.
 
Nestlé Việt Nam thành lập từ năm 1995, thời gian qua đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống hiện nay và mai sau. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Nestlé vào Việt Nam đạt 730 triệu USD. Công ty tuyển dụng 2.200 lao động và vận hành 4 nhà máy. Công ty được bầu chọn trong Top 3 Doanh nghiệp Bền vững năm 2020 trong lĩnh vực sản xuất, do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn. Cũng trong năm 2020, công ty được Bộ Tài Chính vinh danh "Đơn vị nộp thuế tiêu biểu", đánh dấu gần một thập kỷ Nestlé Việt Nam được các cơ quan quản lý thuế trung ương và địa phương tặng bằng khen vì thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, đóng góp vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Nguồn: Nhàđầutư

 

: