Người Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế!

23/12/2016  
30
Sáng 31/7, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Samsung phối hợp tổ chức Hội thảo “Tự hào hàng Việt Nam” kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá từ sản xuất tới siêu thị”. Hội thảo đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp cũng như các chuyên gia kinh tế, nhằm đánh giá hiệu quả cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đề xuất nâng cuộc vận động với cách tiếp cận cao hơn về tiêu chí chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp tham gia. Qua thời kỳ dành hàng tốt xuất khẩu, “thoả mãn” hàng kém chất lượng GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE cho biết cuộc vận động không chỉ thành công ở khía cạnh thương mại và tiêu dùng, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng ưu chuộng hàng Việt Nam hơn. Ở khía cạnh sản xuất, chất lượng, mẫu mã hàng Việt không chỉ có sức hấp dẫn người tiêu dùng trong nước mà cả trên thị trường nhiều nước. “Thời kỳ người Việt dành hàng hoá tốt nhất cho xuất khẩu để đổi lấy máy móc, nguyên vật liệu cho sản xuất tiêu dùng đã qua, tiêu dùng trong nước được thoả mãn bằng những hàng hoá chất lượng kém hơn”, ông Mại nhấn mạnh. Cũng theo Chủ tịch VAFIE, Việt Nam đang hướng đến những cột mốc mới trên con đường phát triển cùng với việc gia tăng xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ cần coi trọng mở rộng thị trường trong nước theo phương châm Người Việt Nam được tiêu dùng hàng có chất lượng cao để từ đó sản xuất ra hàng hoá tốt hơn. Ông Mại cũng đánh giá, cuộc vận động còn có ý nghĩa về nhận thức đối với hàng hoá Việt Nam đó không chỉ là của doanh nghiệp trong nước mà còn bao gồm sản phẩm do các doanh nghiệp FDI sản xuất tại nước ta. Tuy nhiên, Chủ tịch VAFIE cũng đưa ra những hạn chế trong quá trình thực hiện cuộc vận động như tình trạng “được mùa mất giá” diễn ra thường xuyên với một số mặt hàng nông sản, thuỷ sản. Chưa hình thành chuỗi giá trị sản phảm thích ứng với từng loại hàng hoá như may măc, da giày, điện tử gia dụng, thực phẩm, hệ thống logistic chưa hợp lý, chi phí cơ hội còn cao, làm tăng giá cả hàng hoá đến tay người tiêu dùng. Việc mở cửa thị trường khi hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN từ cuối năm nay, giảm thuế phần lớn hàng hoá nhập khẩu bằng 0% vào 2018 là cơ hội lớn. Đồng thời là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt nếu không có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, không thiết lập tốt hơn quan hệ phân công và hợp tác trong từng ngành hàng theo chiều dọc từ sản xuất đến siêu thị, mạng lưới bán lẻ theo chiều nganh giữa các doanh nghiệp trong từng loại sản phẩm thì khó bền vững trên thị trường trong nước. Ngoài ra, Chủ tịch VAFIE cũng cho biết, qua 6 năm “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kiến nghị với Bộ Công thương về việc nâng lên tầm cao mới cuộc vận động. Trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận cao hơn về tiêu chí chất lượng sản phẩm, không chỉ hàng Việt Nam chất lượng cao mà là hàng Việt Nam chất lượng thế giới khi nước ta đã và đang trở thành cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Microsoft - Nokia, Intel, Canon, LG… điện thoại thông minh, máy tính bảng, điện tử gia dụng có số lượng chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường khu vực và thế giới, các chất lượng hàng đầu thế giới. Không phân biệt hàng của doanh nghiệp trong nước và FDI Có mặt tại hội thảo, đại diện Bộ Công thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thành công của cuộc vận động có sự đóng góp lớn từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ông Quyền dẫn số liệu kết quả điều tra dư luận xã hội tháng 5/2014, 92% người dùng được hỏi quan tâm và rất quan tâm đến cuộc vận động, 63% người cho biết sẽ dùng hàng Việt tăng mạnh so với một năm trước, 54% người vận động người thân trong gia đình tham gia mua hàng Việt Nam. "Để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận hàng hoá chất lượng toàn cầu Bộ Công thương đề nghị doanh nghiệp nước ngoài chú trọng đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tăng trường kết nối với doanh nghiệp phân phối trong nước và toàn cầu”, ông Quyền đề nghị. Ấn tượng về con số được ông Quyền đưa ra, ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư” cho biết, xã hội, cộng đồng đã hưởng ứng với cuộc vận động dùng hàng Việt. Người Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế!

Gian hàng triển lãm của Samsung tại Hội thảo "Tự hào hàng Việt Nam". Ảnh: N.Thảo

Ông Quang cho biết thêm, hàng Việt không chỉ sản xuất bởi công ty 100% vốn Việt Nam mà còn là hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam của những doanh nghiệp nước ngoài. “Đây là quan điểm cần nhất quán để không chỉ ở chủ trương, chính sách mà hành động cụ thể không có sự phân biệt giữa hàng hoá 100% vốn Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài”, ông Quang nhấn mạnh. Samsung muốn được gọi là “doanh nghiệp quốc dân” Đại diện Samsung, ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Samsung không muốn chỉ được gắn liền với danh xưng bên ngoài là “nhà đầu tư lớn nhất”, “doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất” tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được gọi với cái tên doanh nghiệp quốc dân Việt Nam đúng nghĩa đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của ngươi dân Việt Nam qua việc sử dụng những sản phẩm tốt được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng. Người Việt xứng đáng dùng hàng chất lượng quốc tế!

Ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

"Samsung đã đang và sẽ thực hiện nhiều hành động như tìm kiếm đối tác Việt Nam để nuôi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản phẩm của Samsung, đào tạo nhân lực nghiên cứu phát triển”, đại diện Samsung cam kết. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long cũng cho biết, Big C luôn ưu tiên hàng nội, có đến 95% hàng hoá trong siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam. Về phía doanh nghiệp trong nước, đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, hiện nay hệ thống bán lẻ của Hapro có khoảng 20.000 mã hàng hoá, trong đó tỷ trọng hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trên tổng cơ cấu hàng hoá. Nguồn gốc của hàng hoá mày được khai thác trực tiếp từ các nhà máy, xí nghiệp, trang trại, khai thác từ các nhà phân phối, các nhà cung cấp và các mặt hàng thiết yếu do các công ty, đại lý thành viên sản xuất.

NGUYỄN THẢO

: